วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

チュラーの文学部

สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานเลยสำหรับการเขียนบล็อค แหะๆ ช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงสอบกลางภาคของจุฬา เลยวุ่นๆไปหน่อย 


วันนี้เรามีกิจกรรมดีๆของวิชา"Applied Japanese Linguistics" ที่เรากำลังเรียนอยู่ นั่นก็คือการเขียนแนะนำมหาวิทยาลัยหรือคณะอักษรศาสตร์นั่นเองค่ะ ข้อดีของกิจกรรมนี้มีหลายอย่าง ที่สำคัญที่สุดเลยคือการได้ฝึกพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นของตัวเอง โดยเป็นการเขียนที่ค่อนข้างทางการ จึงได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และยังได้ทำความรู้จักกับคณะหรือมหาวิทยาลัยของเรามากขึ้นอีกด้วย


เราเลือกเขียนแนะนำคณะตัวเองค่ะ เริ่มแรกเลยเราลองเขียนแนะนำคณะตัวเองคร่าวๆก่อนเป็นภาษาไทย โดยหัวข้อที่เราเลือกคือเรื่องลักษณะเด่นของคณะอักษร โดยที่เราเน้นไปที่วิชาต่างๆและความเก่าแก่ของคณะ หลังจากนั้นเราจึงได้ลองเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นจำนวนไม่เกิน400ตัวอักษรดู นี่เป็นวิธีการเรียนการสอนในห้องอีกอย่างนึง ก็คือจะฝึกให้นิสิตได้ลองผิดลองถูกก่อนแล้วอาจารย์จะมาช่วยให้คำชี้แนะ ซึ่งแน่นอนว่าการที่อาจารย์ไม่ชี้แนวทางมาเลยตรงๆตั้งแต่แรกทำให้เด็กได้ลองทำด้วยตนเองก่อนและได้รู้ทักษะของตนเองรวมทั้งพัฒนาการของตนเองด้วย



การเขียนแนะนำคณะอักษรครั้งแรก ด้วยฝีมือของเราเอง

     チュラーロンコン大学の設立とともに4つの最初の学部が設置されました。文学部もその4つのうちの1つです。最初は文理学部と呼ばれていました。その後、二つの学部に分かれました。現在、文学部には、14の専攻があります。それはタイ語専攻、英語専攻、スペイン語専攻、イタリア語専攻、日本語専攻、中国語専攻、ドイツ語専攻、パーリ語専攻、フランス語専攻、歴史専攻、哲学専攻、演劇専攻、地理学専攻、そして、図書学専攻です。そのほか、21の副専攻があります。例えば、韓国語副専攻、言語学副専攻、ポルトガル語副専攻、ベトナム語副専攻、比較文化副専攻などです。さらに、文学部の必修科目は文学に関する多彩な科目を充実しています。自分がどの専攻を選択するべきか考えられるように、大学1年生が多彩な必修科目を勉強します。例えば、イントロドラムという演劇専攻の科目は、文学と演劇の関係を学ぶ科目です。



ครั้งสุดท้ายจากการแก้ไขไป2ครั้ง และได้รับคำแนะนำจากอาจารย์

  文学部には2つの特徴があります。それは古い歴史を持っていることと多彩な科目を提供していることです。

 文学部はチュラーロンコン大学の設立の時に設置された最初の4学部の中の1学部です。文学部は1917年に設立されたため、最も古い歴史を持っている1つの学部です。 

 もう1つの特徴は多彩な科目を提供していることです。現在、文学部には、14の専攻があります。例えば、英語専攻、日本語専攻、演劇専攻などです。そのほか、21の副専攻があります。例えば、言語学副専攻、比較文化副専攻などです。

 さらに、必修科目においては文学に関する多彩な科目を提供しています。自分がどの専攻を選択するべきか考えられるように、大学1年生が多くの必修科目を勉強します。例えば、イントロドラマという演劇専攻の科目は、文学と演劇の関係を学ぶ科目です。   

  このように、文学部には歴史の面と多彩な科目の面の2つの特徴があります。


     1.เมื่อลองเปรียบเทียบครั้งแรกที่ลองทำเองกับครั้งสุดท้ายที่ได้รับการแก้ไขมาอีกสองครั้ง ความแตกต่างแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือ ครั้งแรกเราเขียนติดกันหมดมีย่อหน้าเดียวทำให้ดูลายตาแต่ครั้งสุดท้ายเราได้แบ่งเป็นสี่ย่อหน้าทำให้อ่านสบายตาขึ้น     

     2.ตอนเราทำไปครั้งแรกๆได้รับcommentจากอาจารย์มาว่าเราเขียนไม่ชัดเจนทำให้ไม่ค่อยเห็นถึงจุดประสงค์หลักในเรื่องที่เราเขียน ครั้งสุดท้ายเราจึงเพิ่มย่อหน้าแรกซึ่งเป็นการรวบรัดให้เห็นเลยว่าเราเขียนโดยเน้นจุดประสงค์อะไรและยังเขียนสรุปอีกครั้งนึงด้วย โดยย่อหน้าแรกและย่อหน้าสุดท้ายเลี่ยงการเขียนซ้ำกัน ไปใช้คำอื่นๆที่สื่อความหมายเหมือนเดิม

     3.เราได้ตัดส่วนที่ไม่จำเป็น เยิ่นเย้อทิ้ง นั่นก็คือ最初は文理学部と呼ばれていました。その後、二つの学部に分かれました。และตัดตัวอย่างของวิชาเอกและโทที่ทางคณะมีให้เลือก เพราะเราได้รับcommentว่ายกตัวอย่างมากเกินไป

     4.เมื่อเราตัดส่วนที่เยิ่นเย้อไม่จำเป็นออก เราก็มีเนื้อที่เหลือในการเขียนรายละเอียดสำคัญๆ ย่อหน้าที่สองในครั้งสุดท้ายเราได้เพิ่มประวัติของคณะเข้าไปคือ文学部は1917年に設立されたため、最も古い歴史を持っている1つの学部です。เพื่อเน้นย้ำถึงความเก่าแก่ของคณะซึ่งเป็นจุดประสงค์หนึ่งของเรื่อง โดยได้แยกส่วนนี้ออกมาเป็นย่อหน้าของตัวเองต่างหากเลย คือส่วนของย่อหน้าสอง

  5.ย่อหน้าที่สามและสี่เราเขียนเกี่ยวกับวิชาต่างๆของคณะซึ่งเป็นจุดประสงค์ที่สองคือวิชาที่มีให้เลือกเรียนอย่างหลากหลาย โดยในแต่ละย่อหน้าเราได้พัฒนาการเขียนให้ดูเชื่อมต่อกัน เช่นในย่อหน้าที่สามเราเริ่มต้นด้วย もう1つの特徴は多彩な科目を提供していることです。ซึ่งทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเรากำลังจะเปลี่ยนไปพูดเรื่องวิชาของอักษรแล้วนะ

 6.ส่วนอื่นๆก็เป็นจุดเล็กๆน้อยๆเช่นการแก้ไขไวยากรณ์หรือคำศัพท์ที่ใช้ผิด การทำรูปประโยคให้รวบรัดรวมสองประโยคเป็นหนึ่งประโยค เช่น ครั้งแรกเราเขียนว่า チュラーロンコン大学の設立とともに4つの最初の学部が設置されました。文学部もその4つのうちの1つです。ส่วนครั้งสุดท้ายเรารวบสองประโยคนี้ให้เป็นประโยคเดียว คือ文学部はチュラーロンコン大学の設立の時に設置された最初の4学部の中の1学部です。


สุดท้ายนี้เราอยากจะบอกว่าคนเราไม่สายที่จะพัฒนาตนเอง ถ้าเราฝึกฝนบ่อยๆรับรองว่าฝีมือต้องดีขึ้นแน่ และการฝึกเขียนลองผิดลองถูกก็เป็นอีกวิธีนึงที่เราแนะนำค่ะ


                                  https://sites.google.com/site/satnarak555/kartun-na-rak

1 ความคิดเห็น:

  1. 中間試験の時期だったんですね。タイの大学では多いんですよね?わたしは中間試験というと、記憶は高校生までさかのぼってしまいます。大学もあったのかな。。。覚えていません。高校は1年3学期制で、それぞれに中間と期末、数学と英語は各学期一斉テストも2回ずつありました。

    さて、チュラーロンコーン大学のご紹介ですが、「マンモス校」とのイメージが強く、はじめからあった学部はたった4つだったのかーと意外な感じがしました。「文理学部」ですか?文系なのか理系なのかもわからない感じですが、文学部の前身なんですね。副専攻があるのもうらやましいなと思いました。

    ตอบลบ

before & after のあいづち

สวัสดีค่ะทุกคน นี่อาจเป็นการอัพบล็อคครั้งสุดท้ายแล้วนะคะ เพราะฤดูสอบปลายภาคได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว  ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเราอัพเรื่องあいづちไป ซึ่งอาท...